Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า

Blog

Category

การคายน้ำกับการทำฟรีซดราย หรือการอบแห้งสุญญากาศ

อาหารแห้งแช่แข็งกับอาหารฟรีซดราย : อะไรคือความแตกต่าง?

มีความเข้าใจผิดกันค่อนข้างมากว่าคำว่า “อาหารฟรีซดราย” และ “อาหารแห้งแช่แข็ง” เหมือนกัน แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้น การรู้ความแตกต่างจะช่วยในการตัดสินใจว่าจะเก็บและถนอมอาหารให้กับครอบครัวอย่างไร

ประวัติอาหารฟรีซดราย  ด้วยการเก็บรักษาอาหารในระยะยาวทุกประเภท ความชื้นจะต้องถูกกำจัดออกจากอาหาร อารยธรรมโบราณค้นพบสิ่งนี้และพัฒนาระบบแรกเริ่มสำหรับการอบแห้งอาหารที่เรายังคงใช้อยู่ในปัจจุบัน

กล่าวกันว่าการคายน้ำนั้นเกิดขึ้นจริงตั้งแต่ 12,000 ปีก่อนคริสตกาล ชาวโรมันและประชากรในตะวันออกกลางอื่นๆ จะตากผักและผลไม้ใน โดยใช้ไฟเพื่อทำให้แห้งและรมควันอาหาร

เมื่อเปรียบเทียบแล้ว การทำ Freeze Dry เป็นกระบวนการที่ค่อนข้างทันสมัย กระบวนการทำอาหารแบบอบแห้งสุญญากาศถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อเป็นวิธีการรักษาพลาสมาในเลือด ยารักษาโรค และอาหารสำหรับกองทัพในที่สุด

History of Freeze Drying

ความแตกต่างระหว่างการขจัดน้ำออกและการทำแห้งแบบสุญญากาศ วัตถุประสงค์หลักของการถนอมอาหารคือการขจัดความชื้นเพื่อไม่ให้แบคทีเรียและเชื้อราเติบโตหรือย่อยสลาย การทำเช่นนี้โดยไม่ทำลายองค์ประกอบพื้นฐานของอาหารจะช่วยเพิ่มอายุการเก็บรักษาและคุณค่าทางโภชนาการของอาหาร

การคายน้ำในเครื่องคายน้ำที่สร้างขึ้นไม่ดีจะขจัดน้ำออกประมาณ 70% ในสถานการณ์เช่นนี้ อาหารใช้ได้เพียงไม่กี่เดือนเท่านั้น การทำแห้งแบบสุญญษกาศงที่บ้านด้วย Harvest Right จะช่วยขจัดน้ำออกได้ 99% ผลิตภัณฑ์อบแห้งที่บ้านส่วนใหญ่ เช่น ผลไม้แห้ง เนื้อสัตว์ และผักมีอายุการเก็บรักษาไม่เกิน 1 ปี อาหารชนิดเดียวกันที่เก็บรักษาไว้ด้วยเครื่องฟรีซดรายมีอายุการเก็บรักษา 15 ถึง 25 ปี

What is the best way to preserve food?

อาหารแห้งแช่แข็งโดยทั่วไปจะคงคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ 97% เนื่องจากกระบวนการ “เย็นและสุญญากาศ” ที่ใช้ในการสกัดน้ำ ในขณะที่คุณค่าทางโภชนาการของอาหารแห้งโดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 60% ของอาหารสดที่เทียบเท่ากัน การสูญเสียนี้ส่วนใหญ่เกิดจากความร้อนที่ใช้ในระหว่างการคายน้ำซึ่งทำลายวิตามินและแร่ธาตุของอาหาร

แง่มุมที่น่าสนใจของการทำแห้งแบบฟรีซดรายคือไม่ทำให้รูปลักษณ์หรือรสชาติของอาหารเปลี่ยนแปลงไป หากคุณแช่แข็งอาหารเย็นแบบไก่งวงแบบแห้งที่มีไก่งวงชิ้นใหญ่ มันบด น้ำเกรวี่ ไส้ และข้าวโพด เมื่อแช่น้ำและพร้อมรับประทาน รสชาติจะเหมือนกับว่าคุณเพิ่งทำอาหารเย็นไป มันเยียมมาก

ความแตกต่างอีกอย่างคือน้ำหนัก อาหารแห้งแช่แข็งมีน้ำหนักน้อยกว่าอาหารแปรรูปสุญญากาศมาก ซึ่งทำให้ง่ายต่อการพกพาและจัดเก็บ นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งเมื่อตั้งแคมป์หรือเดินป่า

ทำไมคุณควรเลือกการทำแห้งแบบฟรีซดราย บางทีข้อโต้แย้งที่ดีที่สุดสำหรับการทำฟรีซดรายก็คือความหลากหลาย อาหารเกือบทุกชนิดสามารถนำไปฟรีซดรายเพื่อถนอมอาหารและเก็บรักษาอาหารได้ เนื้อสัตว์ ผลไม้ ผัก ของหวาน—แม้กระทั่งอาหารมื้อใหญ่ และอาหารแห้งแช่แข็ง เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ไข่ และผักจะคืนน้ำอย่างรวดเร็ว บางครั้งแทบจะในทันที

คุณสามารถแช่แข็งคอทเทจชีสและเก็บไว้โดยไม่ต้องแช่เย็น—ครีมเปรี้ยวเช่นกัน ไข่กวนกับชีส? ไม่มีปัญหา! การทำแห้งแบบแช่เยือกแข็งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเก็บรักษาและเก็บผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ การคายน้ำอาหารเหล่านี้เป็นเรื่องยากมาก

อาหารแปรรูปฟรีซดรายจะคืนตัวเร็วขึ้นและยังรักษารูปร่าง เนื้อสัมผัส และสีเดิมไว้ อาหารหลากหลายประเภทสามารถอบแห้งแบบฟรีซดรายได้มากกว่าการอบแห้ง ลองนึกภาพว่ากำลังพยายามใช้เครื่องขจัดน้ำที่บ้านเพื่อรักษาแซนวิชไอศกรีม ไข่ดิบ หรือชีส มันจะล้มเหลวอย่างน่าสังเวช แต่จะไม่เป็นแบบนั้นกับเครื่อง Freeze Dry อย่างแน่นอน